Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Phân tích lứa tuổi HS_Giáo dục Hs cá biệt

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Thị Bích Hợp (trang riêng)
    Ngày gửi: 01h:49' 11-09-2013
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 5
    Số lượt thích: 0 người


    

    PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ LỨA TUỔI VÀ TÂM LÝ HỌC SƯ PHẠM VẬN DỤNG TRONG THỰC TIỄN
    “GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT VỀ ĐẠO ĐỨC”
    Ở TRƯỜNG THCS
    
    
    
    
    





    NỘI DUNG
    
    I/- LỜI NÓI ĐẦU
    II/- THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ
    1/- Những biểu hiện của học sinh cá biệt
    2/- Nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá biệt của học sinh
    2.1/- Sự tác động của môi trường đối với học sinh THCS
    a. Môi trường gia đình
    b. Môi trường nhà trường
    c. Môi trường xã hội
    d. Tâm sinh lý
    2.2/- Sự tiếp nhận tác động từ 3 môi trường gia đình – nhà trường – xã hội và sự tác động của học sinh đối với 3 môi trường đó
    III/- BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
    1/- Giáo viên cần phải hiểu rõ tâm lý lứa tuổi học sinh THCS
    2/- Người giáo viên cần phải tìm hiểu môi trường sống của các em, hiểu được hoàn cảnh gia đình và phải thường xuyên phối hợp với gia đình giáo dục các em
    3/- Xây dựng cho các em có thói quen, nề nếp tốt trong học tập và trong các hoạt động khác
    a. Đưa các em học sinh cá biệt vào hòa nhập với nhóm học sinh ngoan, gương mẫu
    b. Chỉ cho các em biết được những cái sai của mình trong cách nói năng, cư xử, trong học tập và trong các hoạt động khác
    4/- Xây dựng tình thương giữa giáo viên với học sinh
    5/- Thực hiện đồng bộ sự kết hợp nhà trường với gia đình và xã hội do nhà trường làm đầu mối
    IV/- KẾT LUẬN :
    
    I/- LỜI NÓI ĐẦU :
    Giáo dục là một khoa học và là một nghệ thuật. Quá trình giáo dục đòi hỏi phải có một thời gian lâu dài, bền bỉ, không giới hạn. Ngoài sự tác động của mọi yếu tố xung quanh thì người học cần phải có quá trình tự giáo dục.
    Trên cương vị là nhà giáo, chúng ta được xã hội giao cho một trọng trách rất lớn là đào tạo một thế hệ tương lai có đủ Tài, đủ Đức, đảm bảo yếu tố con người cho sự phát triển lâu dài của đất nước và là nền tảng để đưa đất nước phát triển.Là một nhà giáo chúng ta phải có tầm hiểu biết sâu rộng trên tất cả mọi lĩnh vực thì mới có thể giáo dục học sinh một cách toàn diện, tạo ra những con người có ích cho xã hội. Trong đó việc giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt là một vần đề quan trọng và cấp thiết trong thời đại hiện nay và là vấn đề khá nan giải, phức tạp và hết sức nhạy cảm. Công việc này đã và đang trở thành một thách thức lớn không chỉ riêng mỗi giáo viên mà nó còn là một khó khăn cho cả ngành giáo dục.
    Những năm gần đây, đất nước ta bước vào thời kì mở cửa hội nhập, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được cải thiện. Nhưng trong xã hội hiện nay bên cạnh tích cực còn tồn tại nhiều hiện tượng tiêu cực, nhiều tệ nạn xã hội như : cờ bạc, rượu chè, ma túy, văn hóa phẩm đồi trụy, bạo lực, … đã khiến cho nhà trường nói chung và giáo viên nói riêng gặp không ít khó khăn trong việc giáo dục học sinh.
    Trong thời đại kinh tế thị trường như hiện nay, học sinh ở lứa tuổi THCS là một lứa tuổi rất dễ đua đòi, dễ học theo người khác và rất dễ bị sa ngã. Điều đó không chỉ do sự tác động của môi trường bên ngoài mà còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố mà một trong những yếu tố quan trọng là tâm sinh lý lứa tuổi học sinh THCS. Bởi vì có nhiều giáo viên đảm nhiệm việc giáo dục học sinh bậc THCS cho rằng, lâu nay các nhà giáo dục mới chỉ quan tâm học sinh vào lớp một và khi học sinh chuẩn bị tốt nghiệp THPT, chưa quan tâm khi học sinh bước vào bậc THCS. Họ chưa thấy được rằng đây mới là quãng thời gian vô cùng quan trọng khi trẻ có những chuyển biến phức tạp về tâm sinh lý. Lứa tuổi học sinh THCS được đánh giá là lứa tuổi có nhiều đột phá, biến chuyển tâm sinh lý khá mạnh mẽ, nó được biểu hiện một cách tập trung nổi bật giữa cái tốt và cái xấu; khi thì mạnh mẽ can trường, khi thì đua đòi, tò mò bắt chước cái tốt lẫn cái xấu,… Đây là thời kỳ phát triển phong phú, đa dạng, phức tạp nhưng vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển, hình thành nhân cách và trí tuệ của mỗi cá nhân. Đây là độ tuổi chịu sự tác động mạnh của xã hội, gia đình và nhà trường mà đặc điểm nổi bật là tiếp nhận nhanh cái tốt và cái xấu, phản kháng yếu ớt trước sự tấn công
     
    Gửi ý kiến